วันอังคารที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

ศิลปะวัฒนธรรมและประเพณี


ศิลปะวัฒนธรรมและประเพณี


      เมืองน่าน ในอดีตเป็นนครรัฐขนาดเล็กริมแม่น้ำน่าน ในความเป็นเมืองเล็กงดงามด้วยสถาปัตยกรรมทางพุทธศาสนา ยังสะท้อนให้เห็นการผสมผสานทางศิลปวัฒนธรรม และความสัมพันธ์ทั้งด้านการเมือง การปกครอง ศาสนา รวมทั้งวิทยาการด้านต่างๆ กับกรุงสุโขทัย ล้านนา พุกาม และล้านช้าง โดยยังคงเอกลักษณ์ของความเป็นพื้นถิ่นน่านไว้ได้อย่างสง่างาม 

พิธีสืบชะตา เป็นประเพณีโบราณ มักทำในโอกาสต่างๆ เช่นวันเกิดอายุครบรอบ ฟื้นจากการเจ็บป่วย การสืบชะตาถือเป็นการสร้างขวัญกำลังใจ และเป็นสิริมงคล ขับไล่สิ่งเลวร้ายให้ผ่านพ้นไป

งานนมัสการพระธาตุเบ็งสกัด นมัสการพระธาตุเบ็งสกัด อำเภอปัว 
      เทศกาลผ่อดอกชมพูภูคา กุมภาพันธ์ - มีนาคมอุทยานแห่งชาติดอยภูคา   
    งานประเพณีสงกรานต์และนมัสการสรงน้ำพระเจ้าทองทิพย์ จัดขึ้นในวันที่ 13 เมษายนงานประเพณีหมัสการ สรงน้ำพระเจ้าทองทิพย์ วัดสวนตาล อำเภอเมือง ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 12-15 เมษายน  
    งานประเพณีหกเป็งใหว้สามหาธาตุแช่แห้ง จัดขึ้นระหว่างขึ้น11-15 ค่ำ เดือน 4 หรือในวันเพ็ญเดือน 6 เหนือ ตรงกับวันเพ็ญเดือน 4 ภาคกลาง ประมาณปลายเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม มีการจุดบ้องไฟถวายเป็นพุทธบูชา

งานสักการะเสาหลักเมือง จัดขึ้นระหว่าง 17-19 เมษายนวัดมิ่งเมือง อำเภอเมือง   
    งานประเพณีนมัสการพระธาตุเขาน้อย ในวันเพ็ญเดือน 8 เหนือ (ตรงกับวันเพ็ญเดือน 6 ภาคกลาง ประมาณเดือน พฤษภาคม) มีงานนมัสการพระธาตุเขาน้อย และมีการจุดบ้องไฟถวายเป็นพุทธบูชา    


   งานตานก๋วยสลาก งานแห่คัวตานหรือครัวทาน ราวกลางเดือนตุลาคม หรือ ช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนของทุกปีทานสลาก หรือก๋วยสลากเป็นประเพณีเก่าแก่ที่มีมาตั้งแต่ครั้งพุทธกาล สำหรับชาวเหนือถือว่าเป็นประเพณีทำบุญกลางบ้าน ที่ยิ่งใหญ่และสำคัญเป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่น    




งานแข่งเรือประเพณีฉลองงาช้างดำจังหวัดน่าน จะมีในราวกลางเดือนตุลาคม หรือต้นเดือนพฤศจิกายนทุกปี ประเพณีแข่งเรือเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมานานจัดในหน้าน้ำ ต่อมาในปี พ.ศ. 2479 ได้จัดให้มีการแข่งเรือในงานทอดกฐินสามัคคี

เทศกาลส้มสีทองและงานกาชาดจังหวัดน่าน จัดขึ้นในช่วงเดือนธันวาคมของทุกปี บางปีอาจจัดร่วมกับเทศกาลของดีเมืองน่าน จัด ณ สนามกีฬาจังหวัดน่าน อำเภอเมือง ส้มสีทองเป็นผลผลิตทางการเกษตร ที่มีชื่อเสียงของจังหวัดน่าน

งานแห่เทียนเข้าพรรษา จัดวันอาสาฬหบูชา ที่วัดสวนตาล อำเภอเมือง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น